Shark Vương là một trong những vị “cá mập” đầu tiên đồng hành với Shark Tank Việt Nam từ những mùa đầu tiên. Ông là người dẫn lối cho các startup và đồng thời cũng là nhà đầu tư chính tham gia đầu tư cho các startup. Ông cũng là người có công mang chương trình dành riêng cho startup này về Việt Nam. Ngoài sự hài hước, thông minh ông còn là một doanh nhân đa tài với hình ảnh gần gũi, sâu sắc. Tuy nhiên nhiều người vẫn chưa biết rõ Shark Vương là ai. Vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết về tiểu sử Shark Vương qua bài viết dưới đây bạn nhé!

Shark Vương là một trong bốn giám khảo, nhà đầu tư tại chương trình Shark Tank mùa một
Shark Vương là một trong bốn giám khảo, nhà đầu tư tại chương trình Shark Tank mùa một

Shark Vương là ai? 

Shark Vương tên đầy đủ là Trần Anh Vương sinh ngày 16/06/1972 (50 tuổi) tại xã Quảng Đông, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình. Ông hiện đang đảm nhiệm vị trí chủ tịch hội đồng quản trị công ty cổ phần đầu tư PVG. Đồng thời ông cũng là thành viên của hội đồng quản trị công ty cổ phần nhựa Đồng Nai (NDP) và tổng công ty Dược Việt Nam (DVN). Ông cũng được biết đến với vai trò đồng sáng lập hệ sinh thái khởi nghiệp EMI. Ông được biết đến là hình mẫu của một con người giàu tài năng, ý chí phấn đấu và không ngừng nỗ lực trên con đường lập nghiệp và xây dựng sự nghiệp của mình.

Shark Vương cũng tham gia nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau trên thương trường ví dụ như: đầu tư tài chính, bất động sản nhà ở – cho thuê, bất động sản du lịch, vui chơi giải trí, dây và cáp viễn thông, nông – lâm nghiệp,…

Shark Vương được đông đảo khán giả truyền hình trên màn ảnh nhỏ biết đến rộng rãi thông qua chương trình Thương vụ bạc tỷ (Shark Tank Việt Nam) mùa 1 năm 2017 với vai trò là nhà đầu tư chính cho các startup của chương trình. Ông cũng chính là người đưa chương trình Shark Tank này về Việt Nam. Tuy nhiên, sau khi chương trình đạt sự thành công vượt trội ngoài mong đợi ở mùa 1, ông đã lui về phía sau với vai trò là ban tổ chức và không còn là một nhà đầu tư cho các startup nữa.

Ông Trần Anh Vương - Đồng sáng lập Hệ sinh thái khởi nghiệp EMI
Ông Trần Anh Vương – Đồng sáng lập Hệ sinh thái khởi nghiệp EMI

Tóm tắt sơ qua tiểu sử của Shark Vương 

Shark Vương tên thật là Trần Anh Vương, sinh ngày 15/07/1972 tại huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình. Ông xuất thân trong gia đình thuần nông có 7 anh chị em. Shark Vương là cậu học trò nghèo chuyên toán, sau khi tốt nghiệp hệ cử nhân tại trường đại học kinh tế quốc dân Hà Nội, ông đã tìm thấy chỗ đứng cho mình trên thương trường từ khá sớm. Ít ai có thể ngờ được Shark Trần Anh Vương là một người yêu thích nghệ thuật đặc biệt là ca hát. Thời trẻ, ông đã từng tham gia và giành huy chương trong chương trình “Giọng hát sinh viên vàng thủ đô”.

  • Tên thật: Trần Anh Vương
  • Biệt danh: Shark Vương
  • Sinh ngày: 15/06/1972
  • Cung hoàng đạo: Song tử
  • Quê quán: Đông Quan, Đông Hưng, Thái Bình
  • Chức vụ: Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư BVG, Thành viên Hội đồng quản trị CTCP Nhựa Đồng Nai (NDP), Thành viên Hội đồng quản trị Tổng Công ty Dược Việt Nam (DVN)
  • Những nhà đầu tư tham gia chương trình Thương vụ bạc tỷ (Shark Tank Việt Nam) đều được gọi là “shark”. Biệt danh “shark Vương” cũng cũng từ đó mà ra.
  • Ông là một trong 4 giám khảo, nhà đầu tư chính tại Shark Tank mùa 1.

Học vấn của vị “cá mập” Shark Trần Anh Vương 

Trần Anh Vương sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo ở tỉnh Thái Bình. Gia đình ông có 7 anh chị em, ông là một học sinh nghèo hiếu học và có niềm đam mê học tập, luôn cố gắng vươn lên trong học tập. Ông là một học sinh trường chuyên và đặc biệt giỏi môn toán. Sau khi tốt nghiệp THPT, ông quyết định theo học tại trường đại học kinh tế quốc dân Hà Nội ngành Quản trị kinh doanh. Sau đó, ông tiếp tục học lên thạc sĩ tại đây để phục vụ cho con đường sự nghiệp trong tương lai của mình.

Cũng giống như bao sinh viên mới ra trường khác, ông cũng đã có một khoảng thời gian chênh vênh, mất phương hướng với công cuộc tìm lối đi riêng, nghề nghiệp của mình. Giờ đây, ông đã trở thành người dẫn đầu lèo lái những tập đoàn lớn mạnh. Để đạt được thành tựu như ngày hôm nay, ông đã phải trải qua chặng đường vô cùng gian nan, vất vả, những thăng trầm trên con đường gây dựng sự nghiệp của mình. Vị trí có được ngày hôm nay chính là thành quả mà ông đã cố gắng không biết mệt mỏi ở những năm tuổi trẻ của mình. Những thất bại ở trong quá khứ chính là nền tảng phấn đấu và là điểm cộng cho sự thành công như hiện tại của ông. Shark Vương là minh chứng điển hình cho câu tục ngữ “Thất bại là mẹ thành công”.

Sự nghiệp của Shark Nguyễn Anh Vương

Năm 1994, Nguyễn Anh Vương làm kế toán cho doanh nghiệp Đài Loan chuyên về ngành giày dép tại TPHCM. Làm được một thời gian trong khoảng 8 tháng, ông quyết định về quê vì cảm thấy ngành nghề này không phù hợp với bản thân.

Sau khi quyết định về quê, ông làm việc cho một công ty xuất nhập khẩu, sản phẩm thép, xi măng ngay tại quê hương.

3 năm sau, năm 1996, ông tham gia vào thương trường với các lĩnh vực tài chính, sản xuất và xuất nhập khẩu, bất động sản du lịch, khu vui chơi giải trí, dây và cáp viễn thông,….

Năm 2016, ông trở thành Tổng giám đốc công ty CP SAM HOLDING

Năm 2018, ông từ chức Tổng giám đốc công ty CP SAM HOLDING và bắt đầu con đường mới với dự án mới dành cho cộng đồng khởi nghiệp và các nhà đầu tư – Hệ sinh thái khởi nghiệp EMI (Education, Mentoring, Investing). Ông đã bán toàn bộ 15,27 triệu cổ phiếu SAM (tương đương với 6,32% vốn điều lệ), ước tính toàn bộ khối tài sản có trị giá khoảng 109 tỷ đồng.

Shark Vương người có sự nghiệp không ít thăng trầm
Shark Vương người có sự nghiệp không ít thăng trầm

Dưới đây là những mốc quan trọng trong sự nghiệp của Shark Nguyễn Anh Vương:

  • Từ năm 1993 – 1994: Nhân viên kinh doanh Công ty Giày may 32 – Bộ Quốc Phòn
  • Từ 1995 – 1997: Nhân viên kinh doanh – xuất nhập khẩu Công ty TNHH Thái Bình
  • Từ 1998 – 10/1999: Nhân viên kinh doanh – Xuất nhập khẩu Công ty Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Ngân hàng
  • Tháng 11/1999 – 1/2000: Phó Giám đốc Công ty TNHH Duy Phương
  • 3/2000 – 6/2008 : Giám đốc Công ty Tnhh Thép Bắc Việt
  • 7/2008 – 10/2015: Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thép Bắc Việt
  • 11/2015 – 4/2016: Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư BVG; Phó chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội
  • Từ ngày 01 tháng 04 năm 2016 đến ngày 30 tháng 04 năm 2016: Phó tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển SACOM; Chủ tịch HĐQT Công ty Đầu tư BVG; Chủ tịch HĐQT Công ty CP xuất nhập khẩu Tổng hợp I, chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội, Phó chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Việt Nam
  • Từ ngày 01 tháng 05 năm 2016 đến 31/08/2018: Tổng giám đốc công ty cổ phần SAM Holding, Chủ tịch HĐQT Công ty Đầu tư BVG; Chủ tịch HĐQT Công ty CP xuất nhập khẩu Tổng hợp I, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội, Phó chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Việt Nam
  • Từ 31/08/2018 đến nay: Co-founder EMI, Thành viên HĐQT Tổng Công ty Dược Việt Nam – CTCP (DVN), Thành viên HĐQT Công ty Cổ phần Nhựa Đồng Nai (DNP), Thành viên HĐQT Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Tổng hợp I (TH1), Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư BVG (BVG)

Đời tư của Shark Vương

Shark Nguyễn Anh Vương là một trong những doanh nhân nổi tiếng trên thương trường hiện nay. Ông là một người vô cùng bận rộn với công việc kinh doanh, quản lý các công ty trực thuộc quản lý. Tuy nhiên, ông vẫn luôn tích cực tham gia vào các hoạt động cộng đồng và luôn dành nhiều thời gian cho việc phát triển của thế hệ trẻ và các dự án khởi nghiệp. Ông cũng là người mang về chương trình Shark Tank – Thương vụ bạc tỷ về Việt Nam, nơi khởi nguồn cho các startup của những bạn trẻ với mong muốn khởi nghiệp. Chính vì vậy, ông có tầm ảnh hưởng rất lớn đến cộng đồng. Ông hiện đang là Phó Chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ Việt Nam kiêm Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Hà Nội.

Tài lẻ của Shark Vương
Tài lẻ của Shark Vương

Khá với vẻ ngoài điềm đạm, đôi phần hài hước mà ông thể hiện, ít ai biết được, Shark Vượng là một người vô cùng yêu thích nghệ thuật và đặc biệt là ca hát. Khi còn trẻ, ông là người có tâm hồn ca hát, ông thường xuyên tham gia các chương trình văn nghệ và từng giành được huy chương trong cuộc thi “Giọng hát sinh viên vàng thủ đô”. Ông cũng là một người vô cùng kín tiếng về các thông tin về gia đình mình, trong các show truyền hình ông cũng ít khi nhắc về vợ con của mình trên màn hình nhỏ.

Dự án cam kết đầu tư trong chương trình Shark Tank Việt Nam

Shark Vương từng chia sẻ ông là người lựa chọn những dự án dựa theo yếu tố con người và không tuân theo một nguyên tắc cơ bản nào cả. Shark Vương cũng là người có công rất lớn khi đã mang chương trình Shark Tank – Thương vụ bạc tỷ về với Việt Nam. Mọi tâm huyết của ông đều được đặt vào chương trình. Ông là một trong những nhà đầu tư cho những thương vụ đầu tư khủng cho các startup tiềm năng. Cùng điểm qua những dự án mà Shark Trần Anh Vương tham gia đầu tư trong chương trình Shark Tank – thương vụ bạc tỷ bên dưới đây nhé.

  • Transform Studio – Đầu tư với vốn 3.1 tỷ đồng cho 51 % cổ phần cùng Shark Linh
  • Dấm Thủy Tâm – Đầu tư với vốn 4 tỷ đồng cho 36% cổ phần cùng Shark Phú
  • FarmTech – Đầu tư với vốn 4.4 tỷ đồng cho 44% cổ phần cùng Shark Hưng
  • Emwear – Đầu tư 2 tỷ đồng cho 25% cổ phần
  • Vườn rau nhà mình – Đầu tư với vốn 2.5 tỷ đồng cho 51% cổ phần cùng Shark Linh
  • Power Rings – Đầu tư với vốn 11 tỷ đồng lấy 5 USD trên mỗi sản phẩm bán được
  • Volunteer For Education – Đầu tư với vốn 2.7 tỷ đồng cho 36% cổ phần cùng Shark Phú và Shark Thủy
  • SuperShip – Đầu tư với vốn 3 tỷ đồng cho 20% cổ phần
  • Xe lăn đa năng – Đầu tư với vốn 1 tỷ đồng cho 36% cổ phần với Shark Hưng và Shark Thủy
  • Umbala – Đầu tư với vốn 260.000 USD cho 15% cổ phần cùng Shark Thủy.
Lời khuyên của Shark Trần Anh Vương đến các bạn trẻ
Lời khuyên của Shark Trần Anh Vương đến các bạn trẻ

Những câu nói hay truyền cảm hứng của Shark Vương

Nhờ lượng kiến thức khổng lồ cùng bề dày kinh nghiệm mà Shark Vương sở hữu, những câu nói của ông tại Shark Tank sẽ là tấm gương sáng cho các bạn trẻ học tập theo và truyền cảm hứng khi có ý định khởi nghiệp. Dưới đây là một trong những câu nói ấn tượng nhất của Shark Trần Anh Vương  mà chúng tôi thu thập được, cùng điểm qua nhé:

  • “Nếu không có khởi nghiệp thì sẽ không có khởi nghiệp thành công.”
  • “Thất bại chưa bao giờ đáng sợ, đáng sợ nhất chính là cách mà chúng ta đối diện sau mỗi lần thất bại.”
  • “Khởi nghiệp mỗi người một thế mạnh, và khi các bạn khởi nghiệp thì thường phải có một đội, ít nhất là cũng phải hai người.”
  • “Muốn khởi nghiệp thành công thì chắc chắn là phải khởi nghiệp. Đơn giản có vậy thôi. Thất bại thì lại khởi nghiệp. Muốn khởi nghiệp thành công, điều duy nhất các bạn phải làm là khởi nghiệp.”
  • “Anh định giá được cả khát vọng!”
  • “Đây là một sản phẩm không khó bắt chước. Nếu như sản phẩm không thành công thì không ai để ý rồi. Nhưng một khi đã thành công thì có thể mình… mất trắng!”
  • “Người ta nói rồi, muốn đi xa thì phải đi cùng nhau. Tuy vậy, khi mà dắt tay nhau đi trong khởi nghiệp, kinh nghiệm để có thể đi được cùng nhau là ngay thuở sơ khai đầu tiên đã phải phân định rõ ai là cổ đông chính nắm quyền chi phối, ai sẽ là leader.”
  • “Nếu chúng ta dựa vào tình bạn đi với nhau trong khởi nghiệp thì rất khó có thể đi được đến đích. Hôm nay là tình bạn, ngày mai khi mà khởi nghiệp chúng ta phải rõ mọi thứ. Ra ngoài đời là tình bạn còn trong công việc là phải có trên có dưới.”
  • “Khi các bạn đứng trình bày trước một nhà đầu tư hoặc một hội đồng đầu tư thì tất cả các thông tin các bạn đưa ra của quá khứ là phải là những thông tin trung thực nhất.”

Trên đây là những thông tin chi tiết về Shark Vương cũng như những thông tin chi tiết về cuộc đời, sự nghiệp của ông. Hy vọng qua bài viết mà chúng tôi chia sẻ trên đây sẽ giúp quý độc giả có thể hiểu thêm phần nào về vị “cá mập” tài ba này cũng như trả lời được câu hỏi “Shark Vương là ai”. Chúng tôi hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp có cái nhìn rõ hơn cũng như giúp bạn thêm phần ngưỡng mộ và khâm phục vị “cá mập” nổi tiếng này.

Cảm ơn bạn đọc đã quan tâm và theo dõi bài viết! Đừng quên những bài viết hấp dẫn khác về cẩm nang doanh nhân và các doanh nghiệp của chúng tôi nhé! Chúc bạn thành công.