Shark Dũng là một nhà kinh doanh, một CEO tài ba và là một trong những gương mặt quen thuộc trong chương trình Shark Tank Việt Nam qua nhiều mùa khác nhau. Shark Dũng đã để lại nhiều ấn tượng và khiến nhiều khán giả “yêu thích” nhờ phong cách nói chuyện khiêm tốn và lập luận sắc bén tạo nhiều điều bất ngờ cho chương trình. Vậy Shark Dũng là ai? Tiểu sử và sự nghiệp của vị cá mập quyền lực này như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu những thông tin chi tiết nhất về vị doanh nhân này qua bài viết dưới đây nhé.

Shark Dũng là ai?

Shark Dũng tên thật là Nguyễn Mạnh Dũng, sinh năm 1980, quê gốc ở Nghệ An. Ông hiện đang sinh sống tại tỉnh Shinjuku của Nhật Bản và làm việc ở Việt Nam. Ông từng là học sinh của trường THPT Cửa Lò và là sinh viên của trường đại học ngoại thương chuyên ngành kinh doanh quốc tế. Nguyễn Mạnh Dũng là một trong những thành viên ban giám khảo tại chương trình Shark Tank – Thương vụ bạc tỷ Việt Nam. Trong chương trình này, Shark Dũng đã để lại ấn tượng trong lòng khán giả bởi sự đáng yêu, hài hước cũng như luôn thể hiện sự điềm tĩnh, khiêm nhường trong mỗi lần lên sóng.

Chân dung Shark Dũng
Chân dung Shark Dũng

Với kinh nghiệm được tích lũy trong thời gian dài hoạt động trong lĩnh vực đầu tư mạo hiểm và công nghệ, Nguyễn Mạnh Dũng đã và đang dẫn dắt nhiều startup thành công và cũng là người tạo nên cảm hứng cho các startup và các thương hiệu hiệu nổi tiếng. Hiện tại, Shark Dũng đang nắm giữ vị trí Giám đốc quỹ đầu tư CyberAgent Việt Nam & Thái Lan. Đồng sáng lập và là cổ đông của nhiều ứng dụng nổi tiếng như Tiki, Vatgia, Foody, Jamja, NhacCuaTui, Batdongsan, Vicare, Jupviec, Topica, Vexere, CleverAds và Luxstay,…

Tiểu sử của vị “cá mập” Nguyễn Mạnh Dũng 

Shark Dũng là nhân vật được rất nhiều bạn đọc quan tâm nhờ những “khẩu vị” mới lạ, “cá mập” này đã tạo nhiều điều bất ngờ cho chương trình. Ông cũng được biết đến là một nhà kinh doanh thành đạt và nổi tiếng của Việt Nam, là người “đỡ đầu: cho nhiều startup triệu đô nổi tiếng như: Tiki, Foody, Luxstay,… Ông đã để lại ấn tượng tốt với khán giả cũng như startup với các thương vụ đầu tư mạo hiểm, cách lập luận sắc sảo, nhiệt tình với những bạn trẻ khởi nghiệp. Cùng tìm hiểu sơ lược tiểu sử về “quý ông điềm tĩnh” này nhé:

  • Tên đầy đủ: Nguyễn Mạnh Dũng
  • Sinh năm: 1980
  • Nơi sinh: Nghệ An, Việt Nam
  • Nơi sinh sống: Shinjuku, Nhật Bản
  • Nơi làm việc: Thành phố Hồ Chí Minh
  • Nghề nghiệp: Doanh nhân, Cựu giám đốc quỹ đầu tư CyberAgent Việt Nam & Thái Lan, Founder & General Partner công ty Do Ventures.
  • Trình độ học vấn: Tốt nghiệp ngành kinh doanh quốc tế – Đại học Ngoại thương Hà Nội, Thạc sĩ Kinh tế tài chính – Trường Đại học Kinh tế Hosei, Tokyo, Nhật Bản
  • Facebook: https://www.facebook.com/dzung.vuj
  • Ông có công lớn trong việc sáng lập thành công các ứng dụng như: Tiki, Vatgia, Foody, batdongsan, Vicare, Jamja, NhacCuaTui, Jupviec, Vexere, Topica, CleverAds và Luxstay.
Shark Dũng - người đứng sau các startup triệu đô
Shark Dũng – người đứng sau các startup triệu đô

Tuổi thơ nghèo khó của Shark Dũng

Nguyễn Mạnh Dũng được sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo, khó khăn của miền Trung. Gia đình ông làm nghề mắm cá biển tại tỉnh Nghệ An. Ngay từ cái tuổi đáng nhẽ phải vui chơi như bao bạn bè khác cùng trang lứa thì ông đã phải làm nhiều công việc phụ giúp gia đình. Ông đã từng trải qua một tuổi thơ khá vất vả khi phải thường xuyên phụ giúp gia đình làm những công việc như thái chuối chăn lợn, đóng gạch từ khi còn rất nhỏ để phụ giúp bố mẹ trang trải cuộc sống và tiền đóng học phí.

Hiểu rõ được hoàn cảnh của gia đình khó khăn, ông luôn tạo cho mình ý chí tự lập tốt, không ngại làm bất cứ việc gì để có thể giúp cho gia đình, bố mẹ. Ông luôn có suy nghĩ là chỉ có con đường học vấn mới có thể giúp ông thoát khỏi được cái cảnh nghèo khổ, khó khăn. Chính vì vậy, ông luôn trau dồi kiến thức cho bản thân, không ngừng học tập, rèn luyện bản thân và luôn luôn cố gắng trong cuộc sống ở mọi việc.

Ông rất có đam mê đọc sách và luôn mong muốn học hành tử tế để giúp bố mẹ, gia đình và chính bản thân mình thoát khỏi cảnh chân lấm tay bùn. Chính cho thói quen thích đọc sách và đọc rất nhiều sách đã giúp cho ông có được nền tảng kiến thức vững vàng để phục vụ cho công cuộc xây dựng sự nghiệp như hiện tại.

Ông tốt nghiệp ngành kinh doanh quốc tế của trường đại học Ngoại thương. Sau đó, ông đi du học và lập nghiệp tại xứ sở hoa anh đào.

Quá trình phát triển sự nghiệp của Shark Nguyễn Mạnh Dũng

Shark Nguyễn Mạnh dũng tốt nghiệp trường đại học Ngoại thương và làm việc cho một công ty xuất nhập khẩu của Nhật với vị trí trưởng phòng. Tuy nhiên, sau một thời gian làm việc, ông cảm thấy công việc không thích và không phù hợp với bản thân nên đã xin nghỉ việc. Shark Dũng cũng từng chia sẻ: “Tôi thấy không có gì thú vị cả, công việc như một cỗ máy làm đều đều”.

Sau đó, Ông chuyển sang làm coder cho FPT. Khác với công việc trước mà ông đã làm, công việc này vô cùng thú vị và hoàn toàn mới mẻ so với ngành ông học nhưng những điều này vẫn không đủ sức để có thể níu giữ ông lại với nghề. Ông quyết định nghỉ việc để khám phá những điều mới mẻ hơn cho tương lai.

Thời gian sau, ông quyết định tích góp tiền và quyết định sang Nhật Bản du học hệ vừa học vừa làm với mong muốn giao tiếp tiếng Nhật thật tốt và học hỏi, khám phá được nhiều điều từ đất nước mặt trời mọc xinh đẹp này và tìm lấy những cơ hội lập nghiệp mới mẻ tại đây. Nhờ quyết định này mà ông đã tìm được con đường phát triển bản thân đúng đắn và phát triển bản thân ngày một cách tốt hơn.

Thời gian khi mới đặt chân đến đất Nhật Bản, ông làm một lúc 3 việc: sáng làm ở quán Ramen, chiều làm quán Soba, tối thì làm ở nhà hàng Việt Nam. Ông làm việc quần quật, liên tục ngày đêm để tích lũy tiền phục vụ cho mục đích trong tương lai.

Năm 2007, với sự thông minh, nhạy bén của mình, Shark Dũng đã tạo được tiếng nói của bản thân và nhanh chóng lọt vào mắt xanh của quỹ đầu tư mạo hiểm CyberAgent Ventures. Ông đầu quân tại đây và là người Việt duy nhất giữ chức Giám đốc của quỹ đầu tư mạo hiểm nổi tiếng này với 11 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư. Ông cũng là hạt nhân đầu tiên đại diện cho quỹ CyberAgent để đầu tư cũng như phát triển thị trường các nước Đông Nam Á. Ông cũng đang nắm chức vụ giám đốc quỹ đầu tư CyberAgent tại Việt Nam và Thái Lan bao gồm 25 công ty tại Việt Nam và 8 công ty tại Thái Lan.

Shark Dũng tham gia Shark Tank Việt Nam
Shark Dũng tham gia Shark Tank Việt Nam

Tài sản của ông “vua công nghệ” Nguyễn Mạnh Dũng

Ông là người đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong thương mại điện tử, là người đỡ đầu cho các startup nổi tiếng, có thương hiệu như Tiki, Vatgia, Vicare, Jupviec, Topica, Vexere, NhacCuaTui, Batdongsan, CleverAds, Luxstay… và mới đây, ông tham gia đồng sáng lập ứng dụng Foody.

Nhiều người vẫn luôn thắc mắc Shark Nguyễn Mạnh Dũng đầu tư nhiều lĩnh vực như vậy thì liệu tài sản của Shark là bao nhiêu? Shark Dũng giàu có cỡ nào?  Trong nhiều năm qua, Shark Dũng là một trong những nhà đầu tư đầu tư vào rất nhiều dự án nổi tiếng và rất thành công. Ông cũng đã kêu gọi đầu tư hàng nghìn tỷ đồng thành công từ các nhà đầu tư khác. Chính vì vậy để có thể thống kê được khối tài sản kếch xù mà Shark Nguyễn Mạnh Dũng sở hữu là việc vô cùng khó, tuy nhiên tổng tài sản của ông vua công nghệ này cũng không phải là dạng vừa.

Đời tư và gia đình của Shark Dũng 

Khác với vẻ bề ngoài hài hước, hóm hỉnh, trong chuyện tình cảm, đời tư cá nhân, Shark Dũng là một người vô cùng kín tiếng. Trên các trang mạng xã hội, ông cũng hiếm khi chia sẻ về gia đình của mình nên những thông tin về gia đình, vợ và con cái của ông cũng rất hiếm hoi.

Hiện tại ông có 1 cậu con trai 3 tuổi và đang sống cùng vợ và con tại Nhật Bản. Ông thường xuyên di chuyển giữa các quốc gia để tiện phục vụ cho công việc nên phải xa cách vợ con. Ông cũng từng chia sẻ mình là một người thiếu đi những bữa cơm gia đình ấm áp. Tuy nhiên, ông cũng thường xuyên sắp xếp khoảng 3-4 tháng trở về bên gia đình.

Shark Dũng cùng con trai đi du lịch
Shark Dũng cùng con trai đi du lịch

Shark Dũng tại chương trình Shark Tank – Thương vụ bạc tỷ Việt Nam 

Shark Dũng là một trong những Shark được đông đảo khán giả Việt Nam yêu thích và ngưỡng mộ. Ngoài việc là một doanh nhân giàu có và nổi tiếng, Shark Dũng còn là ban giám khảo hóm hỉnh qua màn ảnh nhỏ của chương trình Shark Tank Việt Nam. Tham gia chương trình Shark Tank với vai trò là nhà đầu tư, Shark Dũng đã để lại trong lòng khán giả xem truyền hình nhiều ấn tượng tốt đẹp bởi sự hóm hỉnh cùng những chia sẻ, lập luận sắc bén, điềm tĩnh. Shark Dũng đến với chương trình mang tới một làn sóng mới mẻ, với việc có khẩu vị vô cùng lạ khi ông thường đầu tư vào các startup có tính mạo hiểm. Một số thương vụ mà Shark Dũng quyết định đầu tư có thể kể đến như:

  • Mắm Lê Gia – Lê Anh : 6 tỷ cho 24% cổ phần (cùng Shark Phú)
  • Ohana Living – nơi ở trọ an toàn – Trần Phan Thanh Thảo : 3,5 tỷ cho 10% (cùng Shark Hồng Anh)
  • Công nghệ cao – Giải pháp Influencer Marketing toàn diện – Viral Works – Trịnh Minh Thảo: 300.000 USD cho 15% cổ phần
  • Đồng hồ Made in Việt Nam Curnon Watch – Nguyễn Quang Thái: 5 tỷ cho 20% cổ phần (cùng Shark Louis)
  • Công nghệ cao – Tìm việc thông minh – JobsGO – Phạm Thanh Hải: 2 tỷ cho 10 %
  • Giải pháp phần mềm ứng dụng công nghệ 4.0 để tối ưu hóa vận hành Chuỗi Cung Ứng, Logistics – ABIVIN – Phạm Nam Long: 200.000 USD cho 20%
  • F&B – chế biến nên những món ăn bổ dưỡng, thức uống tươi ngon từ trái chuối của Việt Nam – VinaChuối – Phạm Như Cần:  2,3 tỷ cho 51% (cùng shark Việt)

Những câu nói hay để đời của Shark Dũng 

Shark Dũng là người vô cùng tích cực giải đáp thắc mắc của khán giả với giọng điệu hóm hỉnh, vui tươi. Chính sự hòa đồng và tài năng cùng nguồn năng lượng tích cực mà Shark mang đến sẽ là tấm gương sáng cho các bạn trẻ học tập theo. Để có được sự thành công như ngày hôm nay, ông đã trải qua không ít khó khăn, thử thách, không ngừng lao động và sử dụng trí óc cực kỳ thông minh, nhạy bén, mạo hiểm và đôi phần quyết đoán.

Những câu nói hay của Shark Nguyễn Mạnh Dũng
Những câu nói hay của Shark Nguyễn Mạnh Dũng

Dưới đây là một trong những câu nói ấn tượng nhất của Shark Nguyễn Mạnh Dũng mà chúng tôi thu thập được, cùng điểm qua nhé:

  • “Tôi là CEO của cuộc đời tôi nếu thất bại tôi về làm thuê cũng được”
  • “Startup nên có tham vọng lớn nhưng phải thực tế và bắt đầu từ những việc nhỏ”
  • “Về cơ bản, tôi thấy con người có xu hướng là lười biếng. Lấy ví dụ, nếu như tôi không tham gia vào sự kiện này, tôi có thể ngủ tới 2 giờ chiều mới dậy. Bởi tôi hay các bạn sẽ không muốn làm bất cứ điều gì nếu không có ai thôi thúc mình”.
  • “Tôi luôn tâm đắc câu nói, tấn công là cách phòng thủ tốt nhất. Dù bạn là ai, khởi nghiệp trong lĩnh vực gì, bạn sẽ luôn phải tiến lên phía trước. Nếu không sẽ rất dễ thụt lùi và bị giam cầm trong chính vùng an toàn của mình”.
  • “Họ hỏi tôi rằng, tại sao startup đi vay ngân hàng chẳng mấy được, mà lại có người lạ đem tiền đến đầu tư. Bản thân họ nghi ngờ, vì bản chất họ vẫn chưa hiểu thế nào là quỹ đầu tư”
  • “Mình làm chủ cuộc chơi, làm chủ cuộc đời mình là an toàn nhất”

Trên đây là những thông tin chi tiết về Shark Dũng cũng như những thông tin chi tiết về cuộc đời, sự nghiệp của ông. Hy vọng qua bài viết mà chúng tôi chia sẻ trên đây sẽ giúp quý độc giả có thể hiểu thêm phần nào về vị “cá mập” tài ba này cũng như trả lời được câu hỏi “Shark Dũng là ai”. Chúng tôi hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp có cái nhìn rõ hơn cũng như giúp bạn thêm phần ngưỡng mộ và khâm phục vị “cá mập” nổi tiếng này.

Cảm ơn bạn đọc đã quan tâm và theo dõi bài viết! Đừng quên những bài viết hấp dẫn khác về cẩm nang doanh nhân và các doanh nghiệp của chúng tôi nhé! Chúc bạn thành công.